Tại sao lại tồn kho? Cách giải quyết tồn kho 2021

Sao lại có hàng tồn kho một câu nói rất nhiều người đang không hiểu tại sao lại vậy và phải giải quyết như thế nào cho hiệu quả cao.

tất cả doanh nghiệp đang tự nhận rằng gành nào cũng có tồn kho, mình phải chấp nhận điều đó.

vậy tại sao phải chấp nhận tồn kho, chúng ta có thể giải quyết nó mà.

Hãy cùng tôi tìm hiểu về chủ đề sao lại có hàng tồn kho qua bài viết của giaiphapkhovan.vn nói đến: Tại sao lại tồn kho? Cách giải quyết tồn kho mới nhất 2020

sao lại tồn kho cách giải quyết tồn
sao lại tồn kho cách giải quyết tồn

1. Hàng tồn kho là gì?

Hàng tồn kho đang là một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải hàng sản xuất ra nhưng không có đầu ra phù hợp dẫn đến việc sản xuất và không bán được hàng nhanh chóng dẫn đến tồn đọng một lượng tài sản lớn. Có nhiều doanh nghiệp đã phải vay ngân hàng để mua nhiên liệu sản xuất hàng hóa đến khi sản xuất xong thì hàng hóa xuất ra không được dẫn đến thua lỗ. Đặc biệt những dòng sản phẩm thực phẩm có hạn sử dụng điều này vô cùng nguy hiểm.

Tồn kho là gì?

1.1. Tại sao hàng tồn kho ảo phổ biến nhất mà các doanh nghiệp hay gặp phải

– Nguyên nhân chủ quan:

Rất có thể do sai sót trong quá trình bán hàng không lập hóa đơn khi người đặt hàng không đòi hỏi. Doanh nghiệp bán sản phẩm không xuất hóa đơn.
đó là một việc thường xuyên diễn ra khi quý khách hàng của đơn vị không có nhu cầu nhận hóa đơn.
& lỗi thuộc về kế toán khi bán hàng đủ điều kiện ghi nhận doanh thu nhưng không xuất hóa đơn cho dù người mua không mong muốn

– Khách quan

Là do kế toán chưa nắm được quy định như:

+ Không nắm rõ phương thức kế toán: đó là luật lệ ghi chép, hạch toán toàn vẹn, kịp thời, trung thực các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.

+ Không lắm bắt được quy định là: khi cung ứng hàng hóa, dịch vụ phải lập hóa đơn.

+ Hiểu nhầm về các trường hợp không hẳn xuất hóa đơn.

+ Không cầm được phải ghi nhận doanh thu tính thuế khi bán hàng hóa dịch vụ.

chưa biết lập hồ sơ để giảm hàng tồn kho cho hàng hóa hết hạn sử dụng, hao hụt tự nhiên

+ Nhiều doanh nghiệp sử dụng hóa đơn không đúng với chuyển động kinh doanh dẫn đến hàng tồn kho tồn nhiều (Đây là việc tránh VAT của đơn vị)

Tại sao hàng tồn kho ảo phổ biến nhất mà các doanh nghiệp hay gặp phải

– Các cách giảm hàng tồn kho ảo

– Doanh nghiệp muốn tiêu giảm giá trị hàng tồn kho ảo trước kỳ thanh kiểm tra thuế để hợp với thực tế tránh bị truy thu thuế & quy việc bán sản phẩm không xuất hóa
đơn

– Hoặc quy doanh nghiệp mua bán hóa đơn khống => sai lệch sổ sách với thực tế.

2. Cách quản lý hàng tồn kho như thế nào cho hiệu quả

Để tránh được việc tồn kho hình thành trong các doanh nghiệp thì quản lý hàng tồn kho là một vị trí vô cùng cần thiết, yếu tố hàng tồn kho là một điều phụ thuộc vào nhiều vấn đề khác nhau như liên quan đến kinh doanh và việc quản lý kho không hiệu quả.

Cách quản lý tồn kho như thế nào cho hiệu quả
quản lý kho hàng

2.1. Quản lý hàng tồn kho là gì

Quản lý hàng tồn kho đạt kết quả tốt là làm chủ lượng hàng tồn đúng cách bao nhiêu là đủ, làm chủ bằng cách nào,… luôn là một bài toán nan giải cho bất kỳ doanh nghiệp nào. dưới đây là một phương án giúp công ty xử lý bài toán đấy – quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực (Real-time inventory management).

Quản lý hàng tồn kho là một phòng ban của quản lý chuỗi cung ứng, quản lý sản phẩm tồn kho giám sát lưu giao hàng hóa từ nhà cung cấp đến kho và từ các cơ sở này đến điểm bán. Đối với các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất khó hiểu, việc cân bằng các rủi ro của trạng thái thiếu hụt hoặc dư thừa sản phẩm tồn kho Đáng chú ý khó khănvì thếdoanh nghiệp cần có cách thức làm phù hợp để quản lý hàng hóa tồn kho một cách mang lại hiệu quả.

Tồn kho thuộc một phần quan trọng của tổ chức, chính do đó nếu như biết cách quản lý hàng tồn kho hợp lý thì có thể làm giảm các khoản chi phí và tăng lợi nhuận cho công ty.

Quản lý tồn kho là gì

Theo một cách khácsản phẩm hàng tồn kho là những sản phẩm dự trữ mà một công ty sản xuất ra để bán và những thành phần tạo nên hàng hóa.

Do đósản phẩm hàng tồn kho chính là sự liên kết giữa việc sản xuất và bán hàng hóa cùng lúc đó là một bộ phận của tài sản ngắn hạn, chiếm tỉ trọng lớn, có nhiệm vụ quan trọng trong việc sản xuất kinh doanh của tổ chức.

2.2. Hàng tồn kho tồn tại trong các doanh nghiệp sản xuất sẽ được phân ra thành ba loại:

  1. Nguyên liệu thô: là những nguyên liệu được bán đi hoặc giữ lại để sản xuất trong tương lai, được gửi đi gia công chế biến và đã mua đang đi trên đường về.
  2. Bán thành phẩm: là những sản phẩm được phép dùng cho sản xuất nhưng vẫn chưa hoàn thành và hàng hóa hoàn thành chưa thực hiện thủ tục nhập kho thành phẩm.
  3. Thành phẩm: là sản phẩm đầy đủ hoàn thành sau quá trình tạo ra sản phẩm.

hàng tồn kho

Ba loại hàng tồn kho nêu trên được duy trì sẽ không giống nhau từ công ty này đến doanh nghiệp khác tùy thuộc vào thuộc tính không giống nhau của từng công ty.

một số công ty cũng duy trì loại thứ tư của hàng hóa tồn kho, được gọi là nguồn vật tư, Chẳng hạn như đồ dùng văn phòng, vật liệu làm sạch máy, dầu, nhiên liệu, bóng đèn và những thứ tương tự.

Những loại hàng này đều quan trọng cho quá trình tạo ra sản phẩm.

3. Tại cao cần quản lý tồn kho khắn khít và chính xác

kiểm soát hàng kóa
kiểm soát hàng kóa

Việc sở hữu số lượng hàng hóa tồn kho cao trong một thời gian dài thường vẫn chưa có lợi cho doanh nghiệp vì chi phí lưu giữchi phí hư hỏng và mối đe dọa lỗi thời.

tuy nhiên, sở hữu quá ít hàng hóa tồn kho cũng có yếu điểm của nó vì sẽ không đáp ứng đúng lúc các nhu cầu của khách hàng nếu như là tồn kho thành phẩm và làm gián đoạn sản xuất nếu là tồn kho bán thành phẩm, vật tư và nguyên vật liệu. Chính vì lẽ đócông ty nên có cách quản lý hàng tồn kho một cách hiệu quả nhằm:

quản lý tồn kho
quản lý tồn kho

3.1. Duy trì mức hàng tồn kho đúng cách cho doanh nghiệp:

Quản lý sản phẩm hàng tồn kho đúng cách giúp bạn tìm ra chính xác số lượng hàng hóa tồn kho bạn phải cần có trong tay. Việc này sẽ giúp ngăn ngừa trạng thái thiếu hàng hóa và cho phép bạn giữ vừa đủ sản phẩm tồn kho quan trọng. Bên cạnh đấy, Quản lý tốt lịch sử hàng tồn kho giúp bạn dễ dàng dự báo được nhu cầu của khách hàng, giữ lượng sản phẩm tồn kho vừa đủ và phù hợp với từng giai đoạn.

3.2. Đáp ứng kịp thời mong muốn khách hàng:

Quản lý chính xác lượng hàng hóa tồn kho có thể giúp bạn tránh khỏi rủi ro “cháy hàng’ khi người mua hàng không thể tìm thấy hàng hóa họ muốn khi đến với bạn. lúc đóngười mua hàng sẽ tin tưởng và trung thành với các sản phẩm của doanh nghiệp.

3.3. Tiết kiệm thời gian:

Quản lý tồn kho đạt kết quả tốt đồng nghĩa với việc thường hay theo dõi số lượng hàng hóa và lượng đặt hàng trên bộ máykhông hẳn phải tự tổng hợp thông tin của từng sản phẩmvì lẽ đó giúp tiết kiệm thời gian và tránh các sai sót trong kiểm kê, tính toán.

3.4. Tiết kiệm chi phí:

giữ được lượng tồn kho thích hợp, không quá ít cũng không quá nhiều giúp tiết kiệm được chi phí lưu kho. Bên cạnh đấy, căn cứ trên các số liệu hàng tồn kho, bạn sẽ biết chính xác những mặt hàng nào bán chậm, gây rủi ro quá hạn tồn đọng vốn. bằng cách điều chỉnh hợp lý số lượng sản phẩmbạn sẽ có thể tiết kiệm chi phí và đầu tư vào các mặt hàng đem lại ích lợi cao hơn.

4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ TỒN KHO HIỆU QUẢ

Trước khi tìm hiểu cách quản lý hàng tồn hiệu quả thì hãy nắm được khái niệm về hàng tồn kho. Hàng tồn còn được gọi là hàng lưu kho. Đây là danh mục nguyên liệu, vật liệu và sản phẩm được giữ trong kho của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp quản lý hàng tồn kho kém thì:

quản lý hàng tồn kho
quản lý hàng tồn kho
  • Nếu thiếu hàng tồn khiến doanh nghiệp mất doanh thu, không đủ hàng cung cấp cho thị trường.
  • Dư quá nhiều tồn kho khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí để lưu trữ và chi phí quản lý.

Những khó khăn lớn nhất trong quản lý tồn kho là:

  • Định mức được lượng hàng tồn kho tối ưu.
  • Kiểm soát hàng tồn kho tức thì.
  • Tìm kiếm và kiểm tra hàng hóa trong kho.

Dưới đây là kinh nghiệm quản lý hàng tồn kho cho doanh nghiệp.

4.1. Thiết kế và xây dựng không gian nhà kho hiệu quả

Thông qua các sản phẩm sẽ giúp cho việc lập kế hoạch chi tiết xây dựng không gian nhà kho hiệu quả hơn. Khi kho được xây dựng khoa học thì sẽ giải quyết cho vấn đề quản lý và lưu trữ thuận tiện. Lập kế hoạch cho không gian nhà kho cũng sẽ quyết định số vốn đầu tư cần cho xây dựng.

4.2. Chuyên nghiệp vấn đề vận chuyển giữa các nhà kho

Để thúc đẩy tốc độ phân phối thì bạn nên chuyên nghiệp hóa quá trình vận chuyển hàng tồn kho. Các nhà kho có thể cập nhật tự động về tình trạng hàng hóa để việc vận chuyển trở nên đơn giản hơn.

cách quản lý hàng hóa hiệu quả,
Chuyên nghiệp hóa quá trình vận chuyển

4.3. Theo dõi chu kỳ quay vòng hàng tồn

Đây là việc làm quan trọng để giúp cho bạn có thể giữ hàng hóa ở mức cân bằng và có thể kiểm soát được hàng tồn. Bạn cần kiểm tra kho xem lượng hàng có đủ để cung cấp khi có đơn hàng hay không. Bạn sẽ chủ động trong mọi vấn đề và đảm bảo giao dịch có thể diễn ra thuận lợi khi cập nhật được số lượng hàng còn trong kho.

4.4. Kiểm soát các hàng tồn kho tiêu thụ chậm

Bạn cần biết sản phẩm nào bị tồn kho trong thời gian lâu nhất. Tại sao nó lại tồn kho lâu như vậy? Hãy tìm ra nguyên nhân khiến hàng bị tiêu thụ chậm. Sau đó lập kế hoạch giúp sản phẩm đó tiêu thụ một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra, bạn nên đàm phán với nhà phân phối hàng về việc cung cấp hàng hóa ổn định. Như vậy, doanh nghiệp của bạn sẽ quản lý tồn kho hiệu quả và giữ được mức tồn kho tối ưu hơn.

4.5. Kinh doanh sản phẩm trung gian hoặc dịch vụ

Cái này có thể mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ. Thay vì các sản phẩm phải lưu kho lâu, thì hãy thử kinh doanh sản phẩm trung gian hoặc dịch vụ. Dựa trên nhu cầu của khách hàng và mong muốn của nhà sản xuất mà bạn sẽ kinh doanh sản phẩm phù hợp. Nhờ vậy bạn sẽ tiết kiệm nhiều chi phí không cần thiết do không cần trả phí để lưu trữ hay vận chuyển hàng tồn.

kho hàng
kho hàng

4.6. Thực hiện xử lý đơn hàng kịp thời

Nếu có đơn hàng, bạn hãy kịp thời xử lý ngay. Việc này giúp giảm đi sự lộn xộn trong quy trình quản lý tồn kho. Đảm bảo quá trình hàng được giao đến tay người tiêu dùng an toàn và nhanh chóng. Việc xử lý đơn hàng và giao hàng nhanh không chỉ làm tăng dịch vụ của bạn mà còn giúp bạn cập nhật nhanh nhất tình hình số lượng còn trong kho.

4.7. Quản lý hàng tồn kho hiệu quả – Thống kê tồn kho định kỳ

Việc thống kê tồn kho định kỳ hàng tháng, hàng quý có vai trò rất quan trọng. Việc này mang lại nhiều lợi ích cho việc kinh doanh của bạn hơn rất nhiều. Bạn cần kiểm soát lượng tồn kho là bao nhiêu để có giải pháp xử lý kịp thời.

Thống kê tồn kho định kỳ
Thống kê tồn kho định kỳ

4.8. Lợi ích của quản lý tồn kho hiệu quả

  • Giúp bạn cân bằng lại số lượng hàng tồn trong kho.
  • Giữ chân khách hàng khi bạn có thể đáp ứng sản phẩm họ cần ngay lập tức.
  • Giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh chính xác. Bạn có thể dự đoán được nhu cầu của khách hàng và giữ lượng hàng tồn kho tối ưu nhất.
  • Theo dõi hàng tồn kho chính xác và tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý, lưu trữ.
Lợi ích của quản lý tồn kho hiệu quả
Lợi ích của quản lý tồn kho hiệu quả

Kiểm kê kho định kỳ bằng những phương pháp truyền thống sẽ làm tốn nhiều thời gian và công sức. Giải pháp trong trường hợp này là bạn nên sử dụng thêm các phần mềm quản ly kho chuyên nghiệp. Các phần mềm này sẽ giúp bạn quản lý kho hiệu quả, quản lý hoạt động xuất – nhập. Đồng thời bạn cũng sẽ nhận được những báo cáo chi tiết về doanh thu, hàng bán chạy nhất và hàng tồn kho nhất.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kì phần mềm nào, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ về nó cũng như xem xét phần mềm đó có thực sự phù hợp với doanh nghiệp, cửa hàng mình hay không. Sử dụng không đúng phần mềm khiến bạn vừa mất tiền vừa không giải quyết được công việc.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn đã có những ý tưởng tốt hơn cho việc quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Nếu bạn đang có suy nghĩ sử dụng các phần mềm quản lý mà chưa biết nên sử dụng phần mềm nào, hãy tham khảo thêm tại đây.

5. Quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực

Quản lý tồn kho theo thời gian thực (real-time inventory management) là quá trình sử dụng máy quét mã vạch, phần mềm kiểm kê và các công cụ khác để ghi lại ngay lập tức các giao dịch hàng tồn kho, đơn đặt mua, mua hàng, sale, chuyển khoản,… xuất hiện với hàng tồn kho của bạn.

quy trình hàng hóa
quy trình hàng hóa

Quản lý theo thời gian thực cho phép tổ chức của bạn bức xúc nhanh hơn với mong muốn của chuỗi cung ứng. Thay vì định kỳ cập nhật hàng hóa tồn kho theo các khoảng thời gian nắm rõ ràng trước (thường bằng việc sử dụng số lượng hàng tồn kho), bộ máy thời gian thực ghi lại mọi giao dịch (cả mua hàng mới cũng như đơn đặt mua bên ngoài và tất cả các chi phí liên quan).

Những ích lợi của việc quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực

quản lý tồn kho
sắp xếp hàng hóa

5.1. Giúp doanh nghiệp kiểm soát lượng tồn kho phù hợp

Quản lý hàng hóa tồn kho thời gian thực giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và theo dõi sự chuyển động của hàng hóa, dẫn đến hiệu quả chung trong bán hàngcông ty có thể đo đạt dữ liệu để lên lịch tối ưu cho nguyên liệu thô, bán thành phẩm hoặc hàng hóa, loại bỏ các tình huống thiếu hụt hàng tồn kho cũng giống như sản phẩm tồn kho quá mức. đồng thời cho phép các doanh nghiệp chỉnh sửa lượng hàng tồn kho phù hợp và làm chủ được vòng quay hàng tồn kho.

5.2. Hệ thống tự động cập nhật dữ liệu tồn kho

bằng cách cập nhật dữ liệu hàng tồn kho của bạn trong thời gian thực, bạn đảm bảo rằng bạn luôn có thông tin cập nhật mới nhất để thực hiện công việc. Bạn cũng có thể thiết lập các điểm sắp xếp lại tự động trên toàn bộ các sản phẩm của mình để biết khi nào chúng sắp hết và đã đến lúc đặt mua thêm chúng. Các dữ liệu về trạng thái tồn kho có thể được cập nhật và sau đấy bộ máy sẽ cho bạn biết ngay lập tức khi đến lúc sắp xếp lại. cấp độ điều khiển tự động này giúp bạn thực hiện công việc của mình tốt hơn.

Một ích lợi khác là cho phép bạn nhập dữ liệu vào giải pháp quản lý nơi để hàng hóa của mình một lần và sau đấy dữ liệu đấy sẽ tự động được chuyển sang phần khác của các giải pháp bán hàng của bạn từ đấy. Bạn không phải nhập cùng một dữ liệu hai lần.

5.3. Đảm bảo thông tin hàng tồn kho chính xác

Dữ liệu được đồng bộ dẫn đến độ chính xác dữ liệu cao hơn. Bạn không phải lo lắng về việc nhầm số được thêm vào một phương án khi bạn nhập cùng một dữ liệu nhiều lần ở những địa điểm khác nhau. Miễn là lần thứ nhất làm đúng cách, dữ liệu phù hợp có thể được đưa vào các địa điểm khác.

ngoài ra, máy quét mã vạch là một công cụ tuyệt vời để tăng độ chính xác của dữ liệu hàng tồn kho. Việc gõ số ID và số lượng sản phẩm bằng tay vào máy tính sẽ nguy cơ hơn là chỉ quét mã vạch của hàng hóa và có thông tin về hiển thị ngay lập tức trên màn hình vì sẽ đơn giản vô tình mắc lỗi chính tả và các lỗi khác khi nhập dữ liệu theo cách thủ công.

Trong công ty để kiểm soát sản phẩm hàng tồn kho hiệu quả, mỗi cán bộ nhân viênđảm nhận quản lý cần liên kết với nhau theo nhiều cách không giống nhau để có thể làm tốt nhất mọi việc. tùy theo đặc thù vận hành của từng doanh nghiệp, mà thủ kho, người có nhiệm vụ quản lý sẽ có những mẹo riêng để linh động áp dụng sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

kiểm soát tồn kho
kiểm soát hàng kóa

Phía dưới là một vài kinh nghiệm kiểm soát sản phẩm hàng tồn kho hiệu quả chia sẻ từ các người có chuyên môn quý độc giả có thể đọc thêm và áp dụng.

– cài đặt một quy trình đồng nhất, chi tiết, bài bản cho việc quản lý hàng hóa tồn khođảm bảo hoạt động suôn sẻ từ việc nhập hàng, xếp dỡ, lưu kho, bảo quản cho đến việc xuất hàng.

– tất cả các sản phẩm, vật tư, nguyên vật liệu cần được dán nhãn mác đảm bảo hoàn chỉnh các nội dung về: mã hàng, màu, kích thước,….trước khi nhập kho. Việc dán nhãn này sẽ thuận tiện rất nhiều cho việc chia loạisắp xếp và tìm kiếm hàng hóa trong kho.Tùy thuộc vào loại hàng và tính chất kho để lựa chọn cách sắp đặt sản phẩm phù hợp nhất. Có thể theo quy tắc FIFO – nhập trước xuất trước hoặc quy tắc LIFO – nhập sau xuất trước về sau việc quản lý vật tư sẽ đơn giảndễ dàng hơn rất nhiều.

– Có thể lập thẻ kho cho từng sản phẩm, cập nhật nội dung nhập vào xuất ra, hàng tồn kho của sản phẩm.

– Đừng để bị lạc và biến nơi để hàng hóa của mình trở thành mê cung. Có những công ty số lượng hàng hóa tồn kho rất lớn, điều đó đồng nghĩa với diện tích kho sẽ rất rộng với hàng trăm hàng nghìn mặt hàng khác nhaunếu như không có sơ đồ quy định vị trí cố định của từng sản phẩm sẽ rơi vào hiện trạng sản phẩm trong kho bị loạn lạc. Mỗi kệ phải được đánh số hiệu, tên mặt hàng rõ ràng, bên cạnh đó cần có các biển hướng dẫn để cả nhân viên mới cũng có thể dễ dàng tự tìm hiểu hàng hóa trong kho.

dữ liệu tồn kho

– Hạn chế sự ra vào kho đối với người lạ. Việc thất thoát sản phẩm trong kho là một điều thường xuyên xảy ra nguyên nhân có thể là vì sự nhầm lẫn trong quá trình nhập, xuất, tồn; hoặc trộm cắp, cháy nổ, hư hỏng,…. Để cam kết an ninh và hạn chế được tối đa trạng thái thất thoát này, bạn phải cần hạn chế tối đa những người không liên quan, không phận sự vào kho. nếu như kho có quy mô lớn, số lượng nhân sự đông, thì cần cung cấp thẻ ra vào và đồng phục cho nhân viên để việc làm chủ được chặt chẽ hơn.

– Quản lý khắn khít hoạt động nhập – xuất – tồn; thường xuyên kiểm kho. Kiểm kê kho định kỳ là một hoạt động trọng yếu trong việc kiểm soát sản phẩm tồn kho hiệu quả. Giúp doanh nghiệp công nhận được số lượng sản phẩm tồn kho thực tế so sánh với số liệu trên báo cáo. ngoài ra công việc kiểm kê cũng là dịp để kiểm trachia loại các loại hàng hóa bị hỏng hóc, suy giảm chất lượng.

– sử dụng phân hệ ứng dụng quản trị kho hàng hàng BRAVO – một phần hành trọng yếu trong phương án quản trị tổng thể doanh nghiệp (BRAVO 7 ERP-VN). phần mềm là công cụ trợ giúp đắc lực của công ty trong việc làm chủ về giá trị, số lượng vật tư, sản phẩm hàng tồn kho, việc luân chuyển, dùng vật tư, tránh thiệt hại trong lưu trữ. Lập và kiểm soát phiếu nhập/xuất vật tư, sản phẩm trong sản xuất và lưu thông. sử dụng ứng dụng giúp cán bộ nhân viên, Ban lãnh đạo tiết kiệm nhiều thời gian trong việc giải quyết sổ sách, lập báo cáo định kỳ, theo dõi, truy xuất dữ liệu tại thời điểm đónhanh chóng độ chính xác cao, giảm thiểu tối đa những sai sót không đáng có.

4. 15 cách giải quyết hàng tồn kho hiệu quả nhất 2021

4.1. Kiểm kê kho hàng liên tiếp, cách giải quyết hàng tồn kho

Để giải quyết được hàng tồn thì bạn cần phải điều hành hàng hóa trong kho thường xuyên  phải thật cụ thểbạn cần phải bắt được đầu vào & đầu ra thì mới có được các kế hoạch giải quyết hợp lýBên cạnh đó, việc kiểm kê kho thường xuyên còn giúp bạn nhập hàng hợp lí, tránh sai sót trong những khâu. Hơn nữa, nó rất có thể giúp bạn tóm được những mặt hàng đang bán rất chạy  mặt hàng đang tồn nhiều để có bước giải quyết hiệu suất cao. Từ đó tránh được tình trạng tồn kho không mong muốn. Bạn kiên quyết phải tránh tình trạng kho hàng lộn xộn không kiểm soát, nếu không sẽ dễ dẫn đến thất thoát hàng hóa & việc thanh lý hàng tồn sẽ trở nên gian truân.

15 cách giải quyết hàng tồn kho
15 cách giải quyết hàng tồn kho

4.2. giảm giá, cách giải quyết hàng tồn kho.

đây là phương án xử lý nhanh nhất cho hàng tồn kho. bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá theo từng phân khúc khách hàng mà bạn có nhu cầu muốn bán.

quý khách hàng đa số có xu hướng so sánh giá & đối chiếu lợi ích giữa các nơi trước khi quyết định đặt đơn hàngtuy vậy, khi ưu đãi giảm giá bạn cũng nên cân nhắc một mức hợp lýchớ nên nghĩ rằng giá thật rẻ sẽ có người đặt đơn hàng vì nó còn phụ thuộc vào cách bạn quảng bá sản phẩm nữa.

4.3. Tặng quà kèm theo

Ai đi mua sắm cũng thích có quà tặng đi kèm theo. Bạn hoàn toàn có thể dùng dòng sản phẩm tồn kho để tặng thêm & đừng quên điều chỉnh giá phù hợp để không bị lỗ vốn. Cách này giúp bạn vừa rất có thể thanh lý được hàng tồn vừa khiến khách hàng cảm thấy hời  thỏa mãn khi mua sắm tại khu chợ của bạn. Đây hoàn toàn có thể sẽ là dùng chi phí sản phẩm để thay thế chi phí marketing.

4.4. Bán theo combo

Thay vì kinh doanh nhỏ từng sản phẩm thì bạn có thể gộp chúng vào cùng với hàng thanh lý thành bộ combo để dễ bán hơn. Có 2 kiểu combo là full bộ theo số lượng  full bộ theo dòng sản phẩm.

bộ combo số lượng là các bạn sẽ chỉ bán ra với một số lượng mà bạn điều khoản. Ví dụ chỉ bán combo 2-3 cái. Cách này giúp bạn xử lý lượng hàng tồn cho một loại sản phẩm nhanh chóng

giải quyết hàng tồn kho

bộ combo theo sản phẩm là bạn sẽ thêm các sản phẩm khác vào trong full bộ. Nó bắt buộc quý khách hàng phải mua tất cả trong một full bộ nếu muốn mua bất kì dòng sản phẩm nào trong số đó. Cách này giúp cho bạn xuất kho được rất nhiều đầu dòng sản phẩm hơn.

Để tiến hành cách này bạn nên dùng phần mềm để dễ cai quản hơn. phần mềm cai quản bán hàng của Nhanh.vn rất có thể giúp bạn tạo ra rất nhiều chương trình khuyến mãi tùy chọn, vừa giúp giao dịch nhanh chóng vừa giúp cai quản kho dễ dàng.

4.5. Ký gửi, cách giải quyết hàng tồn kho

Đây cũng là một biện pháp khá phổ biến. Nếu chỉ để dòng sản phẩm ở cửa hàng mình hoàn toàn có thể bạn sẽ không lúc nào thanh lý được. Nhưng nếu đem ký gửi ở một siêu thị khác hay cửa hàng thì kỹ năng giải quyết số hàng đó sẽ tăng lên đáng kể. Đó cũng chính là thời cơ để bạn tạo mối quan hệ với những chủ siêu thị khác cho những lần về sau.

4.6. mở rộng thị trường

Khi dòng sản phẩm của bạn hàng tồn kho không ít thì bạn nên nghĩ đến việc lan rộng thị trường. rất có thể phạm vi khách hàng mà bạn đang tiếp cận đang hạn hẹp so với số lượng hàng hóa bạn bán ra. Do đó, bạn nên tìm kiếm các khách hàng tiềm năng khác ở thị trường mới. Biết đâu bạn sẽ có cơ hội phát triển mạnh khỏe ở thị trường đó.

4.7. Tạo event

bạn cũng có thể vừa thanh lý hàng tồn vừa quảng bá tên tuổi bằng các event gây hấp dẫnsự kiện ở đây có thể là tặng quà tri ân, ưu đãi cho khách hàng thân mật, tặng mã coupon hay bất kì sự kiện nào có thể lôi kéo sự để ý của khách hàngnhững event này sẽ giúp cho bạn thu thập thêm một lượng khách hàng tiềm năng mới cho khu chợ. Quả là một công đôi việc!

events (buzzword colorful cubes series)

4.8. Tăng mạnh marketing

Marketing luôn đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo lập tên tuổi cho khu chợvì vậy, nếu bạn để hàng tồn kho vô số tức là tên tuổi của bạn chưa hấp dẫn được nhiều người. Bạn nên tập trung đầu tư vào marketing. Hãy thống kê hiệu suất cao những chiến dịch marketing của bạn. Nếu nó chưa mang đến hiệu quả cực tốt thì bạn nên làm mới chúng. Marketing là phải luôn luôn đi tìm kiếm cái mới  phải sáng sủa tạo thì mới có thể chiến thắng.

marketing tuyệt vời

Hàng tồn đôi lúc đem lại sức hút còn to hơn các mặt hàng khác nếu bạn biết cách tiếp thị. ở kề bên các biện pháp trên, bạn nên có cho chính bản thân một ứng dụng cai quản kho hàng để công việc được xử lý thuận lợi & chóng vánh hơn. phần mềm của Nhanh.vn sẽ giúp cho bạn quản lý  kiểm soát điều hành kho hàng trơn tru, đó là một trong số những thứ giúp giảm tình trạng tồn kho cho khu chợ.

4.9. Giảm giá dòng sản phẩm tồn kho

Nếu người quản lý kho hàng muốn đẩy hàng tồn, thì cách dễ dàng đặc biệt là tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá. Bạn hãy khai mạc với từng cái nhỏ dạisau đó liên tục giảm ngay xuống thấp hơn  nhân rộng rãi dòng sản phẩm.

4.9.1. Flash Sale:

cách giải quyết hàng tồn kho Nếu có rất nhiều hàng tồn cần đẩy. bạn cũng có thể dùng chiến lược “Flash Sale”. đây là chiến lược buôn bán chớp nhoáng – tấn công trúng tâm lý đặt hàng của khách. Để thực hiện, đầu tiên bạn cần phải xác định rõ rệt ngày khai mạc & xong xuôi của sản phẩmđôi khi là đúng mực tới từng giờ, từng phút. sau đó dùng những chiến dịch marketing, PR rầm rộ để hấp dẫn quý khách hàng.

Cái khác biệt của Flash Sale khiến mọi người đổ xô đi mua là vì số lượng khan hiếm của sản phẩmbạn cũng có thể để giá gốc & giảm tới 1/2, 60% so với ban đầukèm theo đó thuộc dòng chữ “số lượng có hạn” hay “chỉ còn 23 giờ 59p” với biểu tượng đồng hồ đếm ngược. Nếu chiến dịch chiến thắngnhiều khi quý khách hàng phải giành giựt nhau để đặt hàng với giá hời. Vì sau khi Flash Sale kết thúcdòng sản phẩm lại quay trở lại với giá cũ. Lazada chính là website áp dụng liên tiếp chiến dịch này.

4.9.2. Ưu điểm:

ưu điểm đáng nói nhất mà Flash Sale đem đến là sự bùng nổ doanh số. Bởi khi có 1 chương trình khuyến mãi nào đókhách hàng của các bạn sẽ giới thiệu cho tất cả những người thân, bạn bè của họ biết để không người nào bị bỏ qua. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet & social thì chắc rằng các thông tin chia sẻ kiểu này sẽ đến chỉ sau vài cú bấm chuột. Thêm mối quan hệ chồng chéo giữa mọi người với nhau thì quảng cáo của các bạn sẽ được mở rộng theo cấp số nhân.

không chỉ có đẩy hết hàng tồn, Fanpage, Webiste hay siêu thị của bạn còn được không ít người biết tới chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. & họ hoàn toàn có thể đó là khách hàng trung thành trong tương lai. đó là điều mà bất cứ người cai quản kho hàng hay người chủ nào cũng mong mỏi có được.

4.9.3. Một vài để ý nhỏ dại khi giảm giá:

Hãy chắn chắn rằng bạn đang thực hiện giảm ngay 1 cách khôn ngoan. Việc lạm dụng tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá quá thường xuyên có thể khiến dòng sản phẩm của bạn mất sức thú vị. Hoặc bạn đang tạo cho quý khách hàng một thói quen xấu: Cứ đợi đi, dòng sản phẩm đó sẽ lại áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá nhanh thôi!

Bạn nên tận dụng việc tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá để mang thông tin khách hàng. Ví dụ khách hàng muốn mua hàng ưu đãi giảm giá phải để lại email & số điện thoại.

khách hàng vô cùng quan trọng

điều ấy sẽ đặc biệt dễ dàng nếu khách hàng mua trực tuyến. Nhờ có những thông tin này, bạn sẽ đơn giản gửi cho họ thông tin chương trình giảm giá tiếp theo. Hay đơn giản là thông báo về việc nhập thêm vài dòng sản phẩm mới hoàn toàn có thể gây hứng thú với họ.

cách giải quyết hàng tồn kho sau cùng, hãy nhớ rằng việc giảm giá chưa chắc đã là một chiến lược chính xác. Ví dụ như trong trường hợp cửa hàng bạn bán ở thị trường thời thượng. Hoặc bạn đang nỗ lực để duy trì một Bức Ảnh nào đó. Bạn nên suy nghĩ ít nhất 2 lần trước khi thực hiện chương trình tặng kèm này. Bằng không, hãy thay vào đó bằng vài chiêu đẩy hàng trong kho khác mà chúng ta rất có thể theo dõi tiếp sau đây.

4.10. Làm mới hoặc tiếp thị lại:

Khi một hàng hóa không bán được, điều này không có nghĩa là tại lỗi ở dòng sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, luận điểm nằm ở chỗ cách bạn tiếp thị hàng hóa. Do đó, hãy thử làm mới những chiến dịch quảng cáo, tiếp thị đối với các loại hàng tồn này.

Một điều bạn có thể thử là định vị chúng trong cửa hàng của bạn. sắp xếp chúng ở những vị trí khác/ trên kệ khác là 1 cách khiến quý khách hàng chú ý tới món hàng đó. Lâu lâu, bạn cũng nên thay đổi vị trí các kệ hàng. điều này hệt như bạn đang làm mới lại hàng hóa của bản thân mình vậy.

Dưới đây là một số cách thay đổi:

bạn có thể trưng bày lại cửa hàng, di chuyển mọi thứ, làm lại đèn trang trí hay những đại dương hiệu hướng dẫn,… Ngay cả trên website, bạn cũng nên chụp lại Tấm hình sản phẩm, viết thêm vài lợi ích tuyệt vời mà sản phẩm mang về. Làm mới mọi thứ trong mắt chuyên viên tương tự như quý khách hàng sẽ rất chất lượng cho việc bán sản phẩm. Bởi có các dòng sản phẩm họ không bao giờ nhìn thấy khi chúng được đặt ở vị trí trước đó.

mẹo hay

nhớ lànhững việc làm này hoàn toàn có thể mất rất nhiều tiền. Do vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi thay đổi! Nhưng nếu bạn cảm thấy món hàng ấy thực sự tốt. Bạn nghi ngờ vì Sao khiến chúng vẫn còn trong kho là bởi các chiến dịch tiếp thị. Thì đã tới khi bạn thay đổi mọi thứ về món hàng này rồi đấy!

Trên thực tế, đôi khi hàng trong kho còn tồn động nhiều là do thái độ của nhân viên đối với chúng. Nếu sản phẩm không bán được. chuyên viên của bạn sẽ tự động hóa nghĩ khách hàng không thích nó. Họ quên mất hoặc không để mắt tới dòng sản phẩm đó nữa. Trong trường hợp này, bạn cần động viên họ bán chúng. cũng như chỉ cho họ thấy tất cả giá trị mà dòng sản phẩm mang đến.

4.11. Chiến lược: full bộ dòng sản phẩm (Bundle Items)

cách giải quyết hàng tồn kho đây là phương thức chào bán hai hay nhiểu sản phẩm/dịch vụ trong một gói sản phẩm. Mức giá của bộ sản phẩm này sẽ thấp hơn khi mua từng dòng sản phẩm đơn lẻđiều ấy dễ khiến khách hàng đồng ý để mua thêm khi họ thấy lời nhiều. Còn người quản lý kho hàng được dịp đẩy hàng tồn bằng cách cho chúng bán kèm với những dòng sản phẩm cùng yêu mến hiệu.

hiệu quả

Việc bán trọn gói sản phẩm này đã được nhiều công ty trên trái đất sử dụng. Chẳng hạn, ngành ngân hàng cung gấp gáp nhóm dịch vụ với giá thấp hơn khi những dịch vụ mà chúng tôi đã đề cập được mua riêng. Microsoft bán trọn gói dòng sản phẩm với mức rẻ hơn mua từng phần mềmnhững nhà hàng hay có full bộ đồ ăn với giá rẻ hơn gọi từng món,…

Nghiên cứu

Theo nghiên cứu vớt mới đây của Software Advice – Một công ty nghiên cứu giúp cho các khối hệ thống web POS. Bundle Items là phương pháp định giá phổ biến thứ hai cho các cửa hàng bán lẻ trên tất cả những nghành. (Chỉ đứng sau phương pháp ưu đãi giảm giá, chiết khấu). Trong đó, 90% số người được đặt câu hỏi cho biết họ thực hiện Bundle Items cho doanh nghiệp của chính bản thân mình.

Có các gói sản phẩm bạn nên tham khảo như sau:

Bán nhiều đơn vị trong cùng 1 mặt hàng. Ví dụ bạn tạo ra một bộ dòng sản phẩm sữa tắm. Khách mua bộ gồm 2 chai có mùi không giống nhau sẽ rẻ hơn so với mua 1 chai cá biệt.

Định giá lại sản phẩm. Khách mua chai nước hoa với giá 500.000đ. Nhưng sang chai thứ 2, giá chỉ còn 470.000. Giá sẽ giảm tiếp trong chai thứ 3, thứ 4, ….

Bó sản phẩm bổ sung. Khách mua hũ kem dưỡng da sẽ được ưu đãi một tuyp sữa rửa mặt cùng loại.

chiếc lược

Nhờ các chiến lược Bundle Items này, hàng tồn kho sẽ trống chóng vánhcần thiết là bạn cần phải biết cách kết hợp các dòng sản phẩm tồn kho với bán rất chạy lại với nhau. cũng giống như bạn phải chứng tỏ được việc mua dòng sản phẩm trọn gói có lợi hơn khi mua từng dòng sản phẩm riêng lẻ.

sau cùng, bạn cần nghiên cứu kỹ 3 vấn đề: Sự cảm nhận của quý khách hàng đối với dòng sản phẩm trọn gói, chiến lược & giá thành. Bởi một sự thất bại về sản phẩm trọn gói sẽ dẫn đến việc quý khách hàng bình chọn thấp giá trị các dòng sản phẩm đơn lẻ.

4.12. cung ứng cho khách hàng đồ không tính tiền hoặc khuyến mại

phương án này làm việc tốt nhất với các hàng hóa có giá trị thấp. bạn cũng có thể khuyến mãi kèm theo chúng với một món đồ có giá trị cao. Hoặc tặng khi khách mua với hóa đơn trên 500.000,…

không ai muốn bị chèo kéo hay spam khi đặt đơn hàng. Thế nhưng, nếu bạn đang muốn thực hiện một chiến lược Marketing như gửi email hay SMS đi kèm một phần quà nhỏ thì có thể khách hàng sẽ chú ý ngay tới bạn. Việc này vừa gây thiện cảm với khách, vừa đẩy được hàng tồn trong kho 1 cách hợp lý.

Có một cách khác nữa: Bạn tặng cho khách một gói quà bé dại & chỉ xin họ thông tin liên hệ. đấy là một trong số những cách các siêu thị hay dùng để thu thập data khách hàng cho các chiến dịch Marketing mới.

Chiến lược này sẽ gây kích cầu nếu bạn thực hiện đúng. Bởi tâm lý quý khách hàng là thỉnh thoảng họ sẽ mua một món hàng chưa quan trọng cho nhu cầu hiện tại, chỉ vì nó được tặng thêm thêm một loại mặt hàng nhỏ.

Hoặc họ chuẩn bị tiêu pha thêm một chút để hóa đơn đủ điều khiếu nại nhận quà.

Ngoài rabạn cũng có thể tặng hàng tồn kho vào những dịp nghỉ lễ. Ví dụ như 8/3, 20/10, hoặc sinh nhật của khách hàngđó chính là cách hay để giữ chân họ. đôi lúc họ chấp nhận tới cửa hàng của bạn. mặc dầu dòng sản phẩm bạn đang bán có giá bán đắt hơn một chút so với địch thủ. Chỉ vì quý khách hàng thấy họ được tôn trọng, cũng tương tự được đối xử đặc biệt.

tuy vậy, hãy luôn hãy nhờ rằng, chiến lược này chỉ phù hợp với sản phẩm có giá trị bé dại. Dù thế nào đi nữa, người quản lý kho hàng  người chủ cần phải cân nhắc về những mức giá trước khi đem tặng cho quý khách hàng.

4.13. để ý lại việc bạn có thể đổi hoặc trả chúng

Nếu bạn không thể bán sản phẩm đó. Hãy suy nghĩ tới việc đổi/ trả chúng cho nhà cung cấp (NCC). chỉ cần bạn giữ hàng hóa luôn mới & có mối quan hệ tốt với nhà cung cấp của bạn. Một mối quan hệ tốt đôi khi sẽ giúp ích không hề ít cho mọi gian truân. Hoặc nếu đó là NCC mới. bạn có thể đàm phán với họ luận điểm này ngay từ lúc nhập hàng.

Lưu ý

Cách giải quyết hàng tồn kho Một cách thức nữa mà người cai quản kho hàng hay được sử dụng là “Ký gửi hàng hóa”. Biện pháp này thường áp dụng đối với mặt hàng áo quần, hoặc hóa mỹ phẩm. Trong trường hợp này, bạn chỉ nhập hàng dạng ký gửi chứ không hẳn mua đứt dòng sản phẩm. Nếu bạn bán không được, bạn có quyền trả lại NCC. điều này sẽ ít không may hơn. Nhưng cũng đồng nghĩa với việc bạn ăn lời ít hơn cho 1 món hàng. Bởi không NCC nào đồng ý bạn được mua với mức giá hệt nhau cho cả hai phương thức.

4.14. Bán hàng trên các trang thương mại điện tử (E-commerce) hoặc công ty thanh lý

Nếu bạn không thể quản lý kho hàng tồn, hãy chuyển chúng tới những kho hàng khác của đối tác. đầu tiên là những trang TMĐT. Có hai cách tính giá trong trường hợp này, tùy thuộc vào chế độ của từng trang thương mại điện tử (TMĐT).

Cách 1: cách giải quyết hàng tồn kho

Thường thì các công ty như Hotdeal, Cungmua, Nhommua, Muachung, Kay, Mymall sẽ cho bạn đặt một mức giá thu về của sản phẩm. (Mức giá net). Còn họ sẽ tự định giá cả ra trên website của họ. Bạn chuyển hàng hóa qua kho những công ty này. Họ sẽ tự chụp hình lại sản phẩm hoặc lấy hình mẫu bạn có sẵn nếu đạt yêu cầu. Số tiền bạn thu được sẽ tính vào một ngày cố định trong thời điểm tháng theo Hợp Đồng.

Cách thứ 2: cách giải quyết hàng tồn kho

Thường được Lazada, Zalora sử dụng. chính là bạn tự đăng bán hàng trên website của họ. Khi có khách mua hàng, bạn iao hàng tới kho. Công ty có bổn phận phục vụ  thu tiền giùm bạn. Họ không gây được sự chú ý giá thành của bạn. Số tiền sau khi bán được cho khách sẽ trích % để trả phí hoa hồng, dịch vụ tùy theo từng loại dòng sản phẩm đã điều khoản trong .

Ưu điểm:

– Giải thoát được hàng tồn, lấy lại khoảng trống trong kho.

– có 1 bên thứ 3 thực hiện bán, quảng cáo, thu tiền giùm bạn.

– Không còn phải suy nghĩ về đầu ra của sản phẩm.

Nhược điểm:

– Lần đầu tiên làm việc sẽ hơi mất thời gian trong khâu .

– Với cách 1: cách giải quyết hàng tồn kho

Mức giá net bạn đề ra hoàn toàn có thể chỉ ở điểm hòa vốn hoặc lời một chút. Vì cam kết ràng buộc của các trang TMĐT này là bán giá rẻ hơn so với thị trường.

– Với cách 2: cách giải quyết hàng tồn kho

chuyên viên cần được đào tạo sử dụng những dụng cụ để tự đăng  cai quản dòng sản phẩmcũng tương tự việc tốn thời gian để chụp hình sản phẩm theo điều khoản của những trang TMĐT này.

– Đối với một số trang TMĐT, bạn cần phải nộp các loại giấy tờ để minh chứng chất lượng  nguồn gốc dòng sản phẩm.

– Nếu khách hàng không chào đón dòng sản phẩm. Nguy cơ các công ty TMĐT không bán được hàng  trả lại cho bạn là không nhỏ.

Thương mại

Bên cạnh đóbạn có thể bán thanh lý hàng tồn cho một số công ty khác. đó là chiến thuật sau cuối khi bạn không thể tìm đầu ra cho sản phẩm. Mức giá thanh lý thường sẽ ở điểm hòa vốn hoặc nguy cơ lỗ là rất lớn. Nhưng ít nhất bạn cũng có thể dùng cách ấy giải phóng không gian & vốn cho khu chợ.

4.15. Quyên góp, cách giải quyết hàng tồn kho

Đã lúc nào bạn nghĩ tới việc quyên góp hàng tồn kho cho 1 tổ chức từ thiện nếu không thể bán nó? điều đó vừa giúp người quản lý kho hàng đẩy được một lượng lớn hàng hóa tồn đọng quá lâu, vừa tạo danh tiếng cho siêu thị bạn.

quý khách hàng rất có thiện cảm với các doanh nghiệp làm việc hướng tới tập thể. Ví dụ như bạn tạo một event quyên góp cho người nghèo, PR nó trên các phương tiện  kêu gọi mọi người cùng chung tay đóng góp. chắc hẳn việc này sẽ khiến doanh nghiệp bạn được rất nhiều người biết tới với các suy nghĩ tích cực.

xem thêm:

Cụ thể 4 bước tiêu diệt chi phí tồn kho 2020

TỐI ƯU HÀNG TỒN KHO – BẠN ĐÃ BIẾT?

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Xin đừng coppy