Chiến lược lưu trữ là chiến lược xác định nơi lưu trữ sản phẩm của mình. Bài viết này sẽ nói sơ qua về các kiểu chiến lược cơ bản mà ai cũng cần phải biết.
-
Chiến lược lưu trữ ngẫu nhiên
Lưu trữ ngẫu nhiên được sử dụng nếu một mặt hàng có thể được lưu trữ tại bất kỳ vị trí trống nào trong kho. Không có một vị trí cụ thể nào dành cho các sản phẩm phải được lưu trữ. Trong thực tế, chiến lược có nghĩa là khi một mặt hàng đến kho, nó sẽ được cất giữ tại vị trí kho thích hợp gần nhất. Không có vị trí xác định nào phải dành cho các sản phẩm sẽ được nhận, bất kỳ vị trí nào cũng sẽ phù hợp. Vì vị trí của các mặt hàng được lưu trữ khác nhau, nên cần phải thông báo đầy đủ cho người lấy đơn hàng về nơi sản phẩm được lưu trữ.
Sử dụng chiến lược lưu trữ ngẫu nhiên này giúp sử dụng không gian tốt hơn nhiều so với lưu trữ vị trí cố định, giảm khoảng cách đi bộ của người cất hàng hay lấy hàng. Ngoài ra, cùng một loại sản phẩm có thể được lưu trữ ở các vị trí khác nhau. Sự ngẫu nhiên có khá nhiều lợi ích, và thường được coi là một cách tiếp cận quản lý hàng tồn kho tốt.
Xe nâng dầu 4 tấn tốt nhất hiện nay
- Không gian được sử dụng hiệu quả hơn nhiều.
- Lưu trữ nhanh hơn, vì người vận hành phải đi bộ ít hơn.
- Đường cong học tập nhanh hơn, vì công nhân không cần phải ghi nhớ các vị trí.
- Không bị gián đoạn do vị trí đã được chọn sẵn.
-
Chiến lược ABC
Chiến lược lưu trữ khác là chiến lược ABC. Nếu lưu trữ sản phẩm bằng cách sử dụng chiến lược này, các sản phẩm được chia thành ba loại. Việc phân nhóm sản phẩm thành các loại dựa trên tính chất cũng như quy mô của sản phẩm.
Căn cứ vào giá trị hàng năm và số lượng chủng loại hàng, đặc điểm ba nhóm được mô tả dưới đây:
- Nhóm A: các mặt hàng chiếm từ 75% giá trị nhưng chỉ chiếm 10% số lượng. Đây là nhóm mặt hàng cần được đặc biệt chú trọng.
- Nhóm B: bao gồm các mặt hàng có giá trị trung bình và thấp hơn nhóm A. Thông
thường, các mặt hàng nhóm B chiếm khoảng 20% số lượng và 15% – 20% giá trị. - Nhóm C: các mặt hàng trong nhóm C là những mặt hàng có chi phí rất thấp. Thường chiếm 5%- 10% giá trị nhưng đến 70% số lượng.
Với quan điểm về lợi ích chi phí, công ty nên thực hiện kế hoạch quản lý đơn giản đối với nhóm C vì nhóm này có giá trị thấp. Đối với mặt hàng nhóm B cần quản lý cẩn thận hơn.
Đặc biệt đối với nhóm A gồm những mặt hàng có giá trị lớn cần phân tích nhu cầu cẩn thận ở mức hợp lý.
- Các bước phân tích ABC:
Bước 1: Tính giá trị sử dụng
Bước 2: Sắp xếp kết quả theo thứ tự giảm dần
Bước 3: Tính phần trăm tích lũy
Bước 4: Phân loại theo phần trăm tích lũy
Các sản phẩm di chuyển nhanh (loại A) tốt nhất nên được lưu trữ ở độ cao vừa tầm với và ở phía trước của nhà kho. Bằng cách này, khoảng cách giữa kho và địa điểm lấy hàng sẽ được giảm xuống mức tối thiểu. Các sản phẩm di chuyển chậm (loại B và C) được lưu trữ ở phía sau.
Để tối đa hóa hiệu quả của chiến lược này, cần thay đổi việc phân chia sản phẩm thành các chủng loại nếu nhu cầu thay đổi lớn. Nếu một số mặt hàng thuộc loại B được đặt hàng thường xuyên hơn vào một thời điểm nhất định, thì những sản phẩm này có thể được nhóm vào loại A thay vì B.
Đây là một phương pháp cụ thể để chọn nơi lưu trữ từng sản phẩm trong kho. Với một chiến lược tốt, có thể giảm quãng đường di chuyển của người chọn hàng cho mỗi đơn hàng và có thể tiết kiệm thời gian.
Khi đã phân loại sản phẩm có thể lưu trữ sản phẩm dựa trên mức độ phổ biến. Ví dụ:
– Lưu trữ Sản phẩm A gần đầu và đuôi nhà kho hơn.
– Lưu trữ Sản phẩm B ở phần giữa.
– Cất giữ Sản phẩm C trên các kệ trên và tầng lửng.
Có 2 kiểu bố cục có thể chọn với Chiến lược sản phẩm. Tùy thuộc vào số SKU và số lượng lối đi mà bạn có, sẽ cần chọn loại thích hợp.
- Bố cục # 1 – Sản phẩm “A” ở Đầu và Đuôi
Nếu có hơn 5.000 SKU hoặc có hơn 7 lối đi, sử dụng bố cục này. Cất giữ Sản phẩm A ở đầu và đuôi mỗi lối đi, sản phẩm B ở giữa lối đi, sản phẩm C để trên kệ trên hoặc gác lửng.
- Bố cục # 2 – Sản phẩm “A” ở Đầu, “B” ở Giữa, “C” ở Đuôi
Nếu có ít hơn 5.000 SKU hoặc ít hơn 7 lối đi, hãy sử dụng bố cục này. Lưu trữ sản phẩm A ở đầu lối đi, sản phẩm B ở phần giữa, sản phẩm C ở đầu đuôi lối đi.