15 cách giải quyết hàng tồn kho hiệu quả nhất 2020

cách giải quyết hàng tồn kho là một keyword được rất nhiều người quan tâm vào dịp cuối năm này có công ty đang tìm cách xử lý lượng hàng tồn kho.

cũng nhưng tìm cách để kiểm soát được lượng hàng tồn kho mà mình đang còn trong kho.

vì vậy giaiphapkhovan.vn sẽ cùng mọi người bàn luận về chủ đề cách giải quyết hàng tồn kho qua bài viết. 15 cách giải quyết hàng tồn kho hiệu quả nhất 2020

Mục lục

15 cách giải quyết hàng tồn kho hiệu quả nhất 2020

1. Kiểm kê kho hàng liên tiếp, cách giải quyết hàng tồn kho

Để giải quyết được hàng tồn thì bạn cần phải điều hành hàng hóa trong kho thường xuyên  phải thật cụ thểbạn cần phải bắt được đầu vào & đầu ra thì mới có được các kế hoạch giải quyết hợp lýBên cạnh đó, việc kiểm kê kho thường xuyên còn giúp bạn nhập hàng hợp lí, tránh sai sót trong những khâu. Hơn nữa, nó rất có thể giúp bạn tóm được những mặt hàng đang bán rất chạy  mặt hàng đang tồn nhiều để có bước giải quyết hiệu suất cao. Từ đó tránh được tình trạng tồn kho không mong muốn. Bạn kiên quyết phải tránh tình trạng kho hàng lộn xộn không kiểm soát, nếu không sẽ dễ dẫn đến thất thoát hàng hóa & việc thanh lý hàng tồn sẽ trở nên gian truân.

2. giảm giá, cách giải quyết hàng tồn kho.

đây là phương án xử lý nhanh nhất cho hàng tồn kho. bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá theo từng phân khúc khách hàng mà bạn có nhu cầu muốn bán.

quý khách hàng đa số có xu hướng so sánh giá & đối chiếu lợi ích giữa các nơi trước khi quyết định đặt đơn hàngtuy vậy, khi ưu đãi giảm giá bạn cũng nên cân nhắc một mức hợp lýchớ nên nghĩ rằng giá thật rẻ sẽ có người đặt đơn hàng vì nó còn phụ thuộc vào cách bạn quảng bá sản phẩm nữa.

3. Tặng quà kèm theo

Ai đi mua sắm cũng thích có quà tặng đi kèm theo. Bạn hoàn toàn có thể dùng dòng sản phẩm tồn kho để tặng thêm & đừng quên điều chỉnh giá phù hợp để không bị lỗ vốn. Cách này giúp bạn vừa rất có thể thanh lý được hàng tồn vừa khiến khách hàng cảm thấy hời  thỏa mãn khi mua sắm tại khu chợ của bạn. Đây hoàn toàn có thể sẽ là dùng chi phí sản phẩm để thay thế chi phí marketing.

4. Bán theo combo

Thay vì kinh doanh nhỏ từng sản phẩm thì bạn có thể gộp chúng vào cùng với hàng thanh lý thành bộ combo để dễ bán hơn. Có 2 kiểu combo là full bộ theo số lượng  full bộ theo dòng sản phẩm.

bộ combo số lượng là các bạn sẽ chỉ bán ra với một số lượng mà bạn điều khoản. Ví dụ chỉ bán combo 2-3 cái. Cách này giúp bạn xử lý lượng hàng tồn cho một loại sản phẩm nhanh chóng

giải quyết tồn kho

bộ combo theo sản phẩm là bạn sẽ thêm các sản phẩm khác vào trong full bộ. Nó bắt buộc quý khách hàng phải mua tất cả trong một full bộ nếu muốn mua bất kì dòng sản phẩm nào trong số đó. Cách này giúp cho bạn xuất kho được rất nhiều đầu dòng sản phẩm hơn.

Để tiến hành cách này bạn nên dùng phần mềm để dễ cai quản hơn. phần mềm cai quản bán hàng của Nhanh.vn rất có thể giúp bạn tạo ra rất nhiều chương trình khuyến mãi tùy chọn, vừa giúp giao dịch nhanh chóng vừa giúp cai quản kho dễ dàng.

5. Ký gửi, cách giải quyết hàng tồn kho

Đây cũng là một biện pháp khá phổ biến. Nếu chỉ để dòng sản phẩm ở cửa hàng mình hoàn toàn có thể bạn sẽ không lúc nào thanh lý được. Nhưng nếu đem ký gửi ở một siêu thị khác hay cửa hàng thì kỹ năng giải quyết số hàng đó sẽ tăng lên đáng kể. Đó cũng chính là thời cơ để bạn tạo mối quan hệ với những chủ siêu thị khác cho những lần về sau.

6. mở rộng thị trường

Khi dòng sản phẩm của bạn tồn kho không ít thì bạn nên nghĩ đến việc lan rộng thị trường. rất có thể phạm vi khách hàng mà bạn đang tiếp cận đang hạn hẹp so với số lượng hàng hóa bạn bán ra. Do đó, bạn nên tìm kiếm các khách hàng tiềm năng khác ở thị trường mới. Biết đâu bạn sẽ có cơ hội phát triển mạnh khỏe ở thị trường đó.

7. Tạo event

bạn cũng có thể vừa thanh lý hàng tồn vừa quảng bá tên tuổi bằng các event gây hấp dẫnsự kiện ở đây có thể là tặng quà tri ân, ưu đãi cho khách hàng thân mật, tặng mã coupon hay bất kì sự kiện nào có thể lôi kéo sự để ý của khách hàngnhững event này sẽ giúp cho bạn thu thập thêm một lượng khách hàng tiềm năng mới cho khu chợ. Quả là một công đôi việc!

events (buzzword colorful cubes series)

8. tăng mạnh marketing

Marketing luôn đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo lập tên tuổi cho khu chợvì vậy, nếu bạn để hàng tồn kho vô số tức là tên tuổi của bạn chưa hấp dẫn được nhiều người. Bạn nên tập trung đầu tư vào marketing. Hãy thống kê hiệu suất cao những chiến dịch marketing của bạn. Nếu nó chưa mang đến hiệu quả cực tốt thì bạn nên làm mới chúng. Marketing là phải luôn luôn đi tìm kiếm cái mới  phải sáng sủa tạo thì mới có thể chiến thắng.

marketing tuyệt vời

Hàng tồn đôi lúc đem lại sức hút còn to hơn các mặt hàng khác nếu bạn biết cách tiếp thị. ở kề bên các biện pháp trên, bạn nên có cho chính bản thân một ứng dụng cai quản kho hàng để công việc được xử lý thuận lợi & chóng vánh hơn. phần mềm của Nhanh.vn sẽ giúp cho bạn quản lý  kiểm soát điều hành kho hàng trơn tru, đó là một trong số những thứ giúp giảm tình trạng tồn kho cho khu chợ.

9. giảm giá dòng sản phẩm tồn kho

Nếu người quản lý kho hàng muốn đẩy hàng tồn, thì cách dễ dàng đặc biệt là tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá. Bạn hãy khai mạc với từng cái nhỏ dạisau đó liên tục giảm ngay xuống thấp hơn  nhân rộng rãi dòng sản phẩm.

Flash Sale:

cách giải quyết hàng tồn kho Nếu có rất nhiều hàng tồn cần đẩy. bạn cũng có thể dùng chiến lược “Flash Sale”. đây là chiến lược buôn bán chớp nhoáng – tấn công trúng tâm lý đặt hàng của khách. Để thực hiện, đầu tiên bạn cần phải xác định rõ rệt ngày khai mạc & xong xuôi của sản phẩmđôi khi là đúng mực tới từng giờ, từng phút. sau đó dùng những chiến dịch marketing, PR rầm rộ để hấp dẫn quý khách hàng.

Cái khác biệt của Flash Sale khiến mọi người đổ xô đi mua là vì số lượng khan hiếm của sản phẩmbạn cũng có thể để giá gốc & giảm tới 1/2, 60% so với ban đầukèm theo đó thuộc dòng chữ “số lượng có hạn” hay “chỉ còn 23 giờ 59p” với biểu tượng đồng hồ đếm ngược. Nếu chiến dịch chiến thắngnhiều khi quý khách hàng phải giành giựt nhau để đặt hàng với giá hời. Vì sau khi Flash Sale kết thúcdòng sản phẩm lại quay trở lại với giá cũ. Lazada chính là website áp dụng liên tiếp chiến dịch này.

Ưu điểm:

ưu điểm đáng nói nhất mà Flash Sale đem đến là sự bùng nổ doanh số. Bởi khi có 1 chương trình khuyến mãi nào đókhách hàng của các bạn sẽ giới thiệu cho tất cả những người thân, bạn bè của họ biết để không người nào bị bỏ qua. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet & social thì chắc rằng các thông tin chia sẻ kiểu này sẽ đến chỉ sau vài cú bấm chuột. Thêm mối quan hệ chồng chéo giữa mọi người với nhau thì quảng cáo của các bạn sẽ được mở rộng theo cấp số nhân.

không chỉ có đẩy hết hàng tồn, Fanpage, Webiste hay siêu thị của bạn còn được không ít người biết tới chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. & họ hoàn toàn có thể đó là khách hàng trung thành trong tương lai. đó là điều mà bất cứ người cai quản kho hàng hay người chủ nào cũng mong mỏi có được.

Một vài để ý nhỏ dại khi giảm giá:

Hãy chắn chắn rằng bạn đang thực hiện giảm ngay 1 cách khôn ngoan. Việc lạm dụng tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá quá thường xuyên có thể khiến dòng sản phẩm của bạn mất sức thú vị. Hoặc bạn đang tạo cho quý khách hàng một thói quen xấu: Cứ đợi đi, dòng sản phẩm đó sẽ lại áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá nhanh thôi!

Bạn nên tận dụng việc tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá để mang thông tin khách hàng. Ví dụ khách hàng muốn mua hàng ưu đãi giảm giá phải để lại email & số điện thoại.

khách hàng vô cùng quan trọng

điều ấy sẽ đặc biệt dễ dàng nếu khách hàng mua trực tuyến. Nhờ có những thông tin này, bạn sẽ đơn giản gửi cho họ thông tin chương trình giảm giá tiếp theo. Hay đơn giản là thông báo về việc nhập thêm vài dòng sản phẩm mới hoàn toàn có thể gây hứng thú với họ.

cách giải quyết hàng tồn kho sau cùng, hãy nhớ rằng việc giảm giá chưa chắc đã là một chiến lược chính xác. Ví dụ như trong trường hợp cửa hàng bạn bán ở thị trường thời thượng. Hoặc bạn đang nỗ lực để duy trì một Bức Ảnh nào đó. Bạn nên suy nghĩ ít nhất 2 lần trước khi thực hiện chương trình tặng kèm này. Bằng không, hãy thay vào đó bằng vài chiêu đẩy hàng trong kho khác mà chúng ta rất có thể theo dõi tiếp sau đây.

10. Làm mới hoặc tiếp thị lại:

Khi một hàng hóa không bán được, điều này không có nghĩa là tại lỗi ở dòng sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, luận điểm nằm ở chỗ cách bạn tiếp thị hàng hóa. Do đó, hãy thử làm mới những chiến dịch quảng cáo, tiếp thị đối với các loại hàng tồn này.

Một điều bạn có thể thử là định vị chúng trong cửa hàng của bạn. sắp xếp chúng ở những vị trí khác/ trên kệ khác là 1 cách khiến quý khách hàng chú ý tới món hàng đó. Lâu lâu, bạn cũng nên thay đổi vị trí các kệ hàng. điều này hệt như bạn đang làm mới lại hàng hóa của bản thân mình vậy.

dưới đây là một số cách thay đổi:

bạn có thể trưng bày lại cửa hàng, di chuyển mọi thứ, làm lại đèn trang trí hay những đại dương hiệu hướng dẫn,… Ngay cả trên website, bạn cũng nên chụp lại Tấm hình sản phẩm, viết thêm vài lợi ích tuyệt vời mà sản phẩm mang về. Làm mới mọi thứ trong mắt chuyên viên tương tự như quý khách hàng sẽ rất chất lượng cho việc bán sản phẩm. Bởi có các dòng sản phẩm họ không bao giờ nhìn thấy khi chúng được đặt ở vị trí trước đó.

mẹo hay

nhớ lànhững việc làm này hoàn toàn có thể mất rất nhiều tiền. Do vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi thay đổi! Nhưng nếu bạn cảm thấy món hàng ấy thực sự tốt. Bạn nghi ngờ vì Sao khiến chúng vẫn còn trong kho là bởi các chiến dịch tiếp thị. Thì đã tới khi bạn thay đổi mọi thứ về món hàng này rồi đấy!

Trên thực tế, đôi khi hàng trong kho còn tồn động nhiều là do thái độ của nhân viên đối với chúng. Nếu sản phẩm không bán được. chuyên viên của bạn sẽ tự động hóa nghĩ khách hàng không thích nó. Họ quên mất hoặc không để mắt tới dòng sản phẩm đó nữa. Trong trường hợp này, bạn cần động viên họ bán chúng. cũng như chỉ cho họ thấy tất cả giá trị mà dòng sản phẩm mang đến.

11. Chiến lược: full bộ dòng sản phẩm (Bundle Items)

cách giải quyết hàng tồn kho đây là phương thức chào bán hai hay nhiểu sản phẩm/dịch vụ trong một gói sản phẩm. Mức giá của bộ sản phẩm này sẽ thấp hơn khi mua từng dòng sản phẩm đơn lẻđiều ấy dễ khiến khách hàng đồng ý để mua thêm khi họ thấy lời nhiều. Còn người quản lý kho hàng được dịp đẩy hàng tồn bằng cách cho chúng bán kèm với những dòng sản phẩm cùng yêu mến hiệu.

hiệu quả

Việc bán trọn gói sản phẩm này đã được nhiều công ty trên trái đất sử dụng. Chẳng hạn, ngành ngân hàng cung gấp gáp nhóm dịch vụ với giá thấp hơn khi những dịch vụ mà chúng tôi đã đề cập được mua riêng. Microsoft bán trọn gói dòng sản phẩm với mức rẻ hơn mua từng phần mềmnhững nhà hàng hay có full bộ đồ ăn với giá rẻ hơn gọi từng món,…

Nghiên cứu

Theo nghiên cứu vớt mới đây của Software Advice – Một công ty nghiên cứu giúp cho các khối hệ thống web POS. Bundle Items là phương pháp định giá phổ biến thứ hai cho các cửa hàng bán lẻ trên tất cả những nghành. (Chỉ đứng sau phương pháp ưu đãi giảm giá, chiết khấu). Trong đó, 90% số người được đặt câu hỏi cho biết họ thực hiện Bundle Items cho doanh nghiệp của chính bản thân mình.

Có các gói sản phẩm bạn nên tham khảo như sau:

Bán nhiều đơn vị trong cùng 1 mặt hàng. Ví dụ bạn tạo ra một bộ dòng sản phẩm sữa tắm. Khách mua bộ gồm 2 chai có mùi không giống nhau sẽ rẻ hơn so với mua 1 chai cá biệt.

Định giá lại sản phẩm. Khách mua chai nước hoa với giá 500.000đ. Nhưng sang chai thứ 2, giá chỉ còn 470.000. Giá sẽ giảm tiếp trong chai thứ 3, thứ 4, ….

Bó sản phẩm bổ sung. Khách mua hũ kem dưỡng da sẽ được ưu đãi một tuyp sữa rửa mặt cùng loại.

chiếc lược

Nhờ các chiến lược Bundle Items này, hàng tồn kho sẽ trống chóng vánhcần thiết là bạn cần phải biết cách kết hợp các dòng sản phẩm tồn kho với bán rất chạy lại với nhau. cũng giống như bạn phải chứng tỏ được việc mua dòng sản phẩm trọn gói có lợi hơn khi mua từng dòng sản phẩm riêng lẻ.

sau cùng, bạn cần nghiên cứu kỹ 3 vấn đề: Sự cảm nhận của quý khách hàng đối với dòng sản phẩm trọn gói, chiến lược & giá thành. Bởi một sự thất bại về sản phẩm trọn gói sẽ dẫn đến việc quý khách hàng bình chọn thấp giá trị các dòng sản phẩm đơn lẻ.

12. cung ứng cho khách hàng đồ không tính tiền hoặc khuyến mại

phương án này làm việc tốt nhất với các hàng hóa có giá trị thấp. bạn cũng có thể khuyến mãi kèm theo chúng với một món đồ có giá trị cao. Hoặc tặng khi khách mua với hóa đơn trên 500.000,…

không ai muốn bị chèo kéo hay spam khi đặt đơn hàng. Thế nhưng, nếu bạn đang muốn thực hiện một chiến lược Marketing như gửi email hay SMS đi kèm một phần quà nhỏ thì có thể khách hàng sẽ chú ý ngay tới bạn. Việc này vừa gây thiện cảm với khách, vừa đẩy được hàng tồn trong kho 1 cách hợp lý.

hình ảnh

Có một cách khác nữa: Bạn tặng cho khách một gói quà bé dại & chỉ xin họ thông tin liên hệ. đấy là một trong số những cách các siêu thị hay dùng để thu thập data khách hàng cho các chiến dịch Marketing mới.

Chiến lược này sẽ gây kích cầu nếu bạn thực hiện đúng. Bởi tâm lý quý khách hàng là thỉnh thoảng họ sẽ mua một món hàng chưa quan trọng cho nhu cầu hiện tại, chỉ vì nó được tặng thêm thêm một loại mặt hàng nhỏ.

hiệu quả

Hoặc họ chuẩn bị tiêu pha thêm một chút để hóa đơn đủ điều khiếu nại nhận quà.

Ngoài rabạn cũng có thể tặng hàng tồn kho vào những dịp nghỉ lễ. Ví dụ như 8/3, 20/10, hoặc sinh nhật của khách hàngđó chính là cách hay để giữ chân họ. đôi lúc họ chấp nhận tới cửa hàng của bạn. mặc dầu dòng sản phẩm bạn đang bán có giá bán đắt hơn một chút so với địch thủ. Chỉ vì quý khách hàng thấy họ được tôn trọng, cũng tương tự được đối xử đặc biệt.

tuy vậy, hãy luôn hãy nhờ rằng, chiến lược này chỉ phù hợp với sản phẩm có giá trị bé dại. Dù thế nào đi nữa, người quản lý kho hàng  người chủ cần phải cân nhắc về những mức giá trước khi đem tặng cho quý khách hàng.

13. để ý lại việc bạn có thể đổi hoặc trả chúng

Nếu bạn không thể bán sản phẩm đó. Hãy suy nghĩ tới việc đổi/ trả chúng cho nhà cung cấp (NCC). chỉ cần bạn giữ hàng hóa luôn mới & có mối quan hệ tốt với nhà cung cấp của bạn. Một mối quan hệ tốt đôi khi sẽ giúp ích không hề ít cho mọi gian truân. Hoặc nếu đó là NCC mới. bạn có thể đàm phán với họ luận điểm này ngay từ lúc nhập hàng.

lưu ý

cách giải quyết hàng tồn kho Một cách thức nữa mà người cai quản kho hàng hay được sử dụng là “Ký gửi hàng hóa”. Biện pháp này thường áp dụng đối với mặt hàng áo quần, hoặc hóa mỹ phẩm. Trong trường hợp này, bạn chỉ nhập hàng dạng ký gửi chứ không hẳn mua đứt dòng sản phẩm. Nếu bạn bán không được, bạn có quyền trả lại NCC. điều này sẽ ít không may hơn. Nhưng cũng đồng nghĩa với việc bạn ăn lời ít hơn cho 1 món hàng. Bởi không NCC nào đồng ý bạn được mua với mức giá hệt nhau cho cả hai phương thức.

14.Bán hàng trên các trang thương mại điện tử (E-commerce) hoặc công ty thanh lý

Nếu bạn không thể quản lý kho hàng tồn, hãy chuyển chúng tới những kho hàng khác của đối tác. đầu tiên là những trang TMĐT. Có hai cách tính giá trong trường hợp này, tùy thuộc vào chế độ của từng trang thương mại điện tử (TMĐT).

Cách 1: cách giải quyết hàng tồn kho

Thường thì các công ty như Hotdeal, Cungmua, Nhommua, Muachung, Kay, Mymall sẽ cho bạn đặt một mức giá thu về của sản phẩm. (Mức giá net). Còn họ sẽ tự định giá cả ra trên website của họ. Bạn chuyển hàng hóa qua kho những công ty này. Họ sẽ tự chụp hình lại sản phẩm hoặc lấy hình mẫu bạn có sẵn nếu đạt yêu cầu. Số tiền bạn thu được sẽ tính vào một ngày cố định trong thời điểm tháng theo Hợp Đồng.

Cách thứ 2: cách giải quyết hàng tồn kho

Thường được Lazada, Zalora sử dụng. chính là bạn tự đăng bán hàng trên website của họ. Khi có khách mua hàng, bạn iao hàng tới kho. Công ty có bổn phận phục vụ  thu tiền giùm bạn. Họ không gây được sự chú ý giá thành của bạn. Số tiền sau khi bán được cho khách sẽ trích % để trả phí hoa hồng, dịch vụ tùy theo từng loại dòng sản phẩm đã điều khoản trong .

Ưu điểm:

– Giải thoát được hàng tồn, lấy lại khoảng trống trong kho.

– có 1 bên thứ 3 thực hiện bán, quảng cáo, thu tiền giùm bạn.

– Không còn phải suy nghĩ về đầu ra của sản phẩm.

Nhược điểm:

– Lần đầu tiên làm việc sẽ hơi mất thời gian trong khâu .

– Với cách 1: cách giải quyết hàng tồn kho

Mức giá net bạn đề ra hoàn toàn có thể chỉ ở điểm hòa vốn hoặc lời một chút. Vì cam kết ràng buộc của các trang TMĐT này là bán giá rẻ hơn so với thị trường.

– Với cách 2: cách giải quyết hàng tồn kho

chuyên viên cần được đào tạo sử dụng những dụng cụ để tự đăng  cai quản dòng sản phẩmcũng tương tự việc tốn thời gian để chụp hình sản phẩm theo điều khoản của những trang TMĐT này.

– Đối với một số trang TMĐT, bạn cần phải nộp các loại giấy tờ để minh chứng chất lượng  nguồn gốc dòng sản phẩm.

– Nếu khách hàng không chào đón dòng sản phẩm. Nguy cơ các công ty TMĐT không bán được hàng  trả lại cho bạn là không nhỏ.

thương mại

Bên cạnh đóbạn có thể bán thanh lý hàng tồn cho một số công ty khác. đó là chiến thuật sau cuối khi bạn không thể tìm đầu ra cho sản phẩm. Mức giá thanh lý thường sẽ ở điểm hòa vốn hoặc nguy cơ lỗ là rất lớn. Nhưng ít nhất bạn cũng có thể dùng cách ấy giải phóng không gian & vốn cho khu chợ.

15. Quyên góp, cách giải quyết hàng tồn kho

Đã lúc nào bạn nghĩ tới việc quyên góp hàng tồn kho cho 1 tổ chức từ thiện nếu không thể bán nó? điều đó vừa giúp người quản lý kho hàng đẩy được một lượng lớn hàng hóa tồn đọng quá lâu, vừa tạo danh tiếng cho siêu thị bạn.

quý khách hàng rất có thiện cảm với các doanh nghiệp làm việc hướng tới tập thể. Ví dụ như bạn tạo một event quyên góp cho người nghèo, PR nó trên các phương tiện  kêu gọi mọi người cùng chung tay đóng góp. chắc hẳn việc này sẽ khiến doanh nghiệp bạn được rất nhiều người biết tới với các suy nghĩ tích cực.

xem thêm:

Tại sao lại tồn kho? Cách giải quyết tồn kho 2020

Mẹo quản lý tồn kho hiệu quả nhất 2020